Banner flash bên trái
Banner flash bên phải
Hotline: 0907.053.575
  • Banner header website
  • Banner header website

Thị trường bất động sản : Phục hòi hay ngưng trệ

Đánh giá về xu hướng thị trường bất động sản trong năm 2015, đa số chuyên gia và doanh nghiệp đều có cái nhìn lạc quan khi cho rằng, năm 2015, thị trường sẽ tích cực hơn năm 2014, nhưng không phải ở tất cả phân khúc, lĩnh vực, mà sẽ có sự phân hóa rõ nét. Đầu tư Bất động sản ghi nhận một số ý kiến nhân dịp đầu năm mới Ất Mùi.Bên cạnh đó núi hàng tồn kho giá trị hàng nghìn tỷ đồng chỉ khiến một số ít doanh nghiệp lo lắng, đa phần cho rằng đó là lợi thế lớn khi thị trường phục hồi.

Một số dự án đã giảm giá 50-60% so với năm 2009, doanh nghiệp kêu than địa ốc đã thủng đáy nhưng người mua nhà vẫn chê giá ảo.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa cho biết: “Giá bất động sản năm 2013 đã rẻ hơn rất nhiều so với cách đây 5 năm. Một số dự án thậm chí đã giảm xuống đến 60% nhưng không ai dám chắc đâu là điểm dừng”.

Theo ông Nghĩa, đà giảm giá đã chậm lại nhưng thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do hệ lụy từ những dự án đình trệ, dang dở, chậm bàn giao. Các nhà đầu tư thứ cấp, thậm chí là chính chủ đầu tư vì bức bách về tài chính hoặc áp lực phải xoay dòng vốn, tranh thủ chi phí cơ hội cho những kênh đầu tư mới đều có thể xả hàng giá rẻ bất cứ lúc nào. “Tình trạng của thị trường bất động sản hiện nay là tuy đã xuyên đáy nhưng ngày phục hồi còn xa”, ông Nghĩa nhận xét.

Trưởng khoa tài chính Ngân hàng Trường Đại học Mở TP HCM, Nguyễn Văn Thuận nên quan điểm: “Chừng nào các doanh nghiệp bất động sản chưa áp dụng triệt để công cụ kích cầu là đại hạ giá trên diện rộng thì chừng đó ngày phục hồi của thị trường vẫn mịt mờ”.

Theo ông Thuận, thời gian qua chỉ xuất hiện một vài doanh nghiệp giảm giá cục bộ, chưa đủ sức kích cầu. Thị trường cần một làn sóng giảm giá mạnh mẽ hơn của nhiều doanh nghiệp, tập trung vào nhiều phân khúc và đặc biệt nhấn vào những sản phẩm vừa túi tiền, có tính thanh khoản cao, tạo nên sự cởi mở để kích thích người mua.

“Cứ cho là giá bất động sản đã xuyên đáy, doanh nghiệp không thể giảm thêm. Nhưng lúc này không thể há miệng chờ sung. Cần chủ động giành lại lòng tin của người mua nhà bằng các chương trình kích cầu mạnh mẽ, thiết thực hơn nữa”, ông Thuận đề xuất.

Nghịch lý bất động sản tồn kho

Công ty Quốc Cường Gia Lai và Phát Đạt lần lượt tồn đọng 4.100-5.400 tỷ đồng. Theo sau là Khang Điền, Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Đầu tư Năm Bảy Bảy, Đầu tư Nam Long, Sacomreal tồn kho 2.000-2.600 tỷ đồng. Đất Xanh, Thủ Đức House, Hoàng Quân, Vạn Phát Hưng ứ đọng 500-1.500 tỷ đồng.

Trong nhóm này, ngoại trừ Thủ Đức House và Bình Chánh đặt mục tiêu thận trọng, các doanh nghiệp còn lại đều tự tin đề ra kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với năm trước nhờ vào lợi thế quỹ đất và hàng hóa dồi dào.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai không hề nao núng với núi hàng tồn kho trị giá hơn 4.000 tỷ đồng, trái lại doanh nghiệp tận dụng lợi thế này, tìm đối tác có hệ thống phân phối mạnh để hợp tác bán bớt các dự án tồn trong năm 2015. "Chúng tôi có quỹ đất nằm ở vị trí thuận lợi nên sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường mà bung hàng. Bất động sản bắt đầu khởi sắc nên năm 2015 là cơ hội tốt để doanh nghiệp có quỹ đất vươn lên", Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan tiết lộ.

Chuyên gia có hai thập niên phát triển bất động sản tại Việt Nam so sánh, tiềm năng của một đô thị lớn như TP HCM tương đương hoặc lớn hơn đôi chút Bangkok, Manila, Hong Kong. Về bài toán nhà ở đô thị, ước tính mỗi năm TP HCM có nhu cầu khoảng 70.000-100.000 căn hộ. Năm 2014 tuy nguồn cung đã tăng lên đáng kể nhưng chỉ có 14.000 căn tung ra thị trường. Ngay cả năm 2015 dù lượng sản phẩm tung ra tăng đột biến cũng chưa vượt ngưỡng cầu.

Bản chất thị trường bất động sản, theo ông Quang có 2 giai đoạn. Đầu tiên là thời kỳ "ăn no mặc ấm" tức là nhà chỉ phục vụ mục đích cơ bản là để ở, chủ yếu phát triển nhà giá rẻ. Giai đoạn thứ hai là nâng cấp đô thị, ăn ngon mặc đẹp, người đã có nhà muốn ở rộng hơn, đẹp hơn, cao cấp hơn. Tất nhiên xã hội lúc nào cũng có nhiều nhu cầu nhà ở khác nhau, tương tự như có người đi xe sang cũng có người đi xe bình dân.

Nhu cầu là lý thuyết, có khả năng chi trả hay không mới chính là thực tiễn. Lúc này thị trường phải quay trở lại vấn đề túi tiền của người dân. "Tôi tin rằng bất động sản Việt Nam chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu. Do đó, doanh nghiệp nào có thể cung ứng ra thị trường những sản phẩm nằm trong ngưỡng chi trả của người dân thì chắc chắn sẽ thắng", ông nhấn mạnh.



Tìm kiếm bất động sản