Banner flash bên trái
Banner flash bên phải
Hotline: 0907.053.575
  • Banner header website
  • Banner header website

Làn sóng M&A một lần nữa chậc bùng nổ

Hiện nay khái niệm M&A còn được biết đến rất ít hoặc thậm chí không biết đối với một số Doanh nghiệp Việt Nam. Lý do các hoạt động M&A chưa được quan tâm nhiều bởi đại chúng là do các thông tin , kiến thức, kinh nghiệm về M&A tại Việt nam rất hiếm. M&A không được phổ biến nhiều thông qua việc giảng dạy tại các trường Đại học, sách vở , báo chí… Do đó không ít người quan tâm muốn tìm hiểu cũng gặp rất nhiều khó khăn.Mặc những khó khăn dặt ra khi tìm hiểu về M&A, làn sóng M&A vẫn liên tục tràn vào Việt Nam.

II/ Bùng nổ làn sóng đầu tư vào thị trường bán lẻ

Khởi đầu là cơn bão M&A 2008 – 2013, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam ước tính đạt 15 tỷ USD và qua đó M&A được xem như là công cụ trọng yếu trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế sau khủng hoảng tài chính 2008. Nhiều thương vụ lớn đã thành công, nhiều nhà đầu tư và DN đã tận dụng cơ hội, và có chiến lược M&A phù hợp, trở thành những tập đoàn mạnh như Masan, Kinh Đô, Vinamilk… 

Nhận định về hoạt động M&A Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 cho rằng, bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, việc đẩy mạnh cải cách thể chế, khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động M&A với việc hàng loạt văn bản luật quan trọng liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh như Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật DN (sửa đổi), Luật Chứng khoán (sửa đổi)… được ban hành, sẽ là cơ sở tạo tiền đề cho làn sóng M&A thứ 2 tại Việt Nam (giai đoạn 2014-2018)

                                            

II/ Ngoại ồ ạt săn lùng, mở rộng

Vụ việc Lotte thâu tóm Diamond Plaza - trung tâm thương mại (TTTM) có vị trí đắc địa bậc nhất TPHCM - có thể xem là thương vụ M&A đình đám đầu tiên của 2015, năm được dự báo là sẽ bùng nổ việc mua bán, sáp nhập dự án trên thị trường BĐS. Điều này cũng cho thấy khi phân khúc này được xem là dư thừa, thời cơ để nhà đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh những sàn TTTM và mặt bằng bán lẻ đắc địa được thể hiện rõ.

Theo kế hoạch đã được công bố, từ nay đến năm 2020 Lotte sẽ khai trương 60 TTTM  tại thị trường Việt Nam. Nếu tính chi phí đầu tư mỗi TTTM 30-40 triệu USD, số vốn Lotte đổ vào thị trường bán lẻ có thể lên tới hàng tỷ USD, chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam. Điều đáng nói Mipec Tower, Lotte Center, Pico Plaza hay Diamond Plaza đều là những TTTM có vị trí “vàng” tại các quận trung tâm tại Hà Nội hay TPHCM.

Tương tự Lotte, hàng loạt nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới trong cuộc đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam cũng đang săn lùng những mặt bằng bán lẻ có vị trí đẹp, thuận tiện về giao thông, hạ tầng để đặt cửa hàng. Ông chủ Central Group của thương hiệu bán lẻ đến từ Thái Lan Robinson đang không dấu diếm ý định mở thêm chuỗi cửa hàng Robins, bên cạnh việc mua lại đến 49% cổ phần của Điện máy Nguyễn Kim.

Aoen Nhật Bản cao tay hơn khi mua lại cổ phần của 2 siêu thị sở hữu chuỗi điểm bán lớn tại Hà Nội và TPHCM là Fivimart và CitiMart. Theo thống kê, Fivimart sở hữu 20 điểm bán tại Hà Nội và Citimart có đến 27 điểm bán lẻ tại TPHCM. Nhà bán lẻ này cũng đang vận hành 2 TTTM Aeon Mall tại TPHCM và dự kiến sẽ khai trương trung tâm thứ 3 tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Theo thống kê của các doanh nghiệp dịch vụ BĐS, dự kiến các năm 2015 và 2016 có thêm gần 800.000m2 mặt bằng bán lẻ từ 24 dự án sẽ gia nhập thị trường. Con số khổng lồ này cùng với tình trạng èo uột của các TTTM có thể tạo ra một áp lực không nhỏ cho thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù mặt bằng bán lẻ đang dư thừa nhiều, nhưng đây vẫn luôn là một thách thức cho các nhà bán lẻ trong nước khi muốn tìm kiếm mặt bằng thích hợp để mở thêm chuỗi. Bởi lẽ, với loại hình này, vị trí chiếm vai trò vô cùng quan trọng.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, các nhà bán lẻ trong nước sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong năm 2015. Đó là việc tăng chi phí vận hành cao hơn, xu hướng phát phát triển của thương mại điện tử ngày càng nhanh, trong khi người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, làm mức độ cạnh tranh của thị trường càng trở nên khốc liệt hơn. Không chỉ vậy, cuộc chiến bám trụ lại những vị trí có khả năng hái ra tiền của doanh nghiệp nội cũng được dự báo sẽ trở nên gay cấn.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, việc mua bán, sáp nhập trên thị trường là một hoạt động bình thường, nhưng, chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng các doanh nghiệp bán lẻ nội sẽ bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm hàng loạt khi tham gia cuộc chơi này. Và dường như nỗi lo về việc những TTTM, mặt bằng bán lẻ mang thương hiệu Việt vắng bóng hoàn toàn có lẽ không phải là một nỗi lo vô cớ.

                                            

III/ Sôi động các thương vụ M&A bất động sản

Chỉ tính từ đầu năm 2014 nay, hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản đã diễn ra khá mạnh mẽ. Đơn cử như thương vụ tập đoàn Tung Shing ở Hong Kong mua 53% cổ phần của Khách sạn Movenpick Sài Gòn. Kế đến, Lotte Mart - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc - mua lại Pico Plaza để mở rộng hoạt động.Một số thương vụ đang trong vòng thương lượng như dự án Indochina Park Tower giữa bên  bán là Mulpha International Bhd với bên mua là Lemongrass Master Fund, hoặc dự án hơn 47.000 m2 tại Bình Tân, TP. HCM giữa bên bán là Aseana Properties JV Hoa Lâm và bên mua là Aeon Mail…

Không chỉ nước ngoài mua lại dự án trong nước, hoạt động M&A giữa các nhà đầu tư nội địa với nhau cũng tạo được sự chú ý trong công chúng. Vào tháng 5 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai đã công bố rút vốn khỏi dự án Đông Nam tại TP. HCM và chuyển giao cho Công ty Him Lam. Các giao dịch đáng chú ý khác trong phân khúc nhà ở bao gồm việc PPI bán dự án Water Garden cho Tập đoàn Đất Xanh và việc Công ty Xây dựng Thanh Hóa mua lại 95% cổ phần ở dự án Sky Park Residence, Tập đoàn Novaland mua lại các dự án của các doanh nghiệp trong nước khó khăn về nguồn vốn…

 



Tìm kiếm bất động sản